วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีจองตั๋ว AirAsia สำหรับมือใหม่

ขออนุญาต เขียนคู่มือวิธีการจองตั๋ว เครื่องบิน AirAsia หรือที่พี่ๆ เพื่อนๆ เรียกกันจนติดปากว่า "หางแดง"

ให้สำหรับมือใหม่ หัดจอง เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง ใครที่เป็นเซียน หรือเทพแล้ว ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย  555

ป.ล. หน้าจอ Screen Capture อาจจะไม่ตรงซะทีเดียว หากทางเว็บไซต์มีการอัพเดต


นาทีทอง ศึกแห่งการแย่งชิง



เวลาที่ทุกคนรอคอย หรือเรียกง่ายๆ ตาม Concept ของสายการบินนี้ ว่า โปร 0 บาท  ส่วนใหญ่เราต้องคอยติดตามข่าวสาร จากหน้าเว็บ หรือ อีเมล์ ที่เพื่อนๆชอบ Fwd มาให้ (แหม มันยั่วจริงๆ ) ระบบจะเริ่มเปิดให้จองประมาณ 5 ทุ่ม บ้านเรา เพราะว่าจะเป็นเวลา เที่ยงคืนของที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศแม่ ของสายการบินหางแดง แห่งนี้ 

ช่วงนี้จึงเป็นช่วงนาทีทองจริงๆ ใครเร็วกว่าก็ได้ไป ความยากมันอยู่ตรงนี้ เพราะว่า หลังจากที่ระบบเปิดให้ทำการ ลงทะเบียนแล้ว จะเป็นจังหวะที่ Server ช้ามากๆ หน้าจอมีโอกาส Time out ได้บ่อยๆ อาการก็คือกดคำสั่ง หรือเปิดหน้าจอแล้วค้าง หรือไม่ขึ้น 


เลือกวันเวลาที่มี โปรโมชัน








ราคาโปรโมชันแบบนี้ แน่นอนว่าไม่มีในวันเทศกาลหรือช่วงที่คนเดินทางเยอะๆอยู่แล้วแน่นอน ดังนั้น ขอให้จัดทำตารางเที่ยวล่วงหน้า และเผื่อเลื่อนขึ้นลงได้พอสมควร จะให้ลงตัวช่วงวันหยุดยาวของเราเป๊ะ หรือเจาะจงเสาร์อาทิตย์ก็ค่อนข้างยาก  อีกอย่างที่สำคัญคือ ณ ขณะจองจะต้องมีคนที่ตัดสินใจได้อยู่ด้วย เช่น ถ้าไปกับแฟนก็ต้องอยู่ ณ ตอนนั้นด้วยเพราะถึงเวลาหน้างานแล้วหากมีการเลื่อนหรือปรับเปลี่ยนวัน ก็ต้องตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ไปทันที เพราะไม่งั้นแป๊บเดียวตั๋วก็อาจถูกคนอื่นจองไปแล้ว


พิมพ์ให้ไว ไปให้ถึง






ในช่วงเวลาของการกรอกข้อมูล detail ในส่วนของ Information ของผู้เดินทาง จะมีเวลาให้เรากรอกเอกสาร
เพียงแค่ 9 นาที เท่านั้น ไม่อย่างนั้น ระบบจะ Time out แล้วต้องเข้ามาใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้ตั๋วโดนคนอื่นจองไปแล้วก็ได้ เทคนิคคือให้กรอกเฉพาะในช่องที่มีดอกจันทร์ก่อน ส่วนในช่องอื่นๆให้ เว้นไว้ เราสามารถมาเพิ่มได้ภายหลัง แต่ให้ระวังข้อมูลสำคัญที่จะกรอกคือ ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด จะต้องตรงกับ Passport  
* เพิ่มเติม  แนะนำให้ Register Account กับ Air Asia เอาไว้ก่อน รวมถึง ใส่ Guest ที่ร่วมเดินทางกับเราบ่อยๆ (เช่นผบ.ทบ. ที่ออกงบให้อะครับ 555  หรือเพื่อนสนิ๊ดดดด สนิท )  เมื่อถึงเวลาจองตั๋ว ในหน้า Guest Detail เราก็สามารถเลือก รายชื่อเก่าๆ ที่เราเคย Add เอาไว้มาใส่ได้เลย  ^^

วางแผนการขนน้ำหนักล่วงหน้า Shopping สบายใจ




สำหรับสายการบิน Low Cost เรื่องของน้ำหนักกระเป๋าเดินทางนั้น สำคัญมาก ปกติแล้วหากเป็นสายการบินต่างประเทศ ถ้าไม่มีกระเป๋าโหลดขึ้นเครื่องเลย ก็ไม่คิดค่าบริการซึ่งคงจะเป็นไปได้สำหรับทริป ฮันนีมูนอย่างเราๆ ดังนั้น สิ่งที่ต้องวางแผนคือ น้ำหนักกระเป๋าก่อนเดินทาง และน้ำหนักกระเป๋าขากลับจากเดินทาง เพราะราคาจะแตกต่างกัน
เช่น 15 kg คิด 200 บาท
     20 kg คิด 300 บาท
        30 Kg คิด 400 บาท  
ถ้าเราวางแผนว่าไปแล้วจะ Shopping ขนของกลับมากันด้วย ขากลับก็ให้ซื้อ Package น้ำหนักกระเป๋าไปเลย เช่น 15 kg ในขาไป และ 30 kg ในขากลับ  ดังนั้นก็จะเสียเพิ่มอีก 600 บาท แต่ดีกว่าที่เราจะไปจ่ายตังค์เพิ่ม บริเวณหน้า counter เพราะที่จุดนั้น จะคิดราคาค่อนแพงมาก แถมนับน้ำหนักกันเป็น กิโลกรัม เลยทีเดียว

ป.ล.หากทำการจองตั๋วพร้อมกัน ทางสายการบินอนุญาตให้คิดเป็นน้ำหนักรวม เช่นไปสองคนกะแฟน จองตั๋วพร้อมกัน ปกติ กระเป๋าคนละใบ ใบละ 15 kg สามารถรวมกันเป็น 30 kg ได้ โดยคนนึงอาจจะ 10 kg อีกคน 20 kg ก็ได้   

เมื่อกด Next แล้ว ระบบจะสอบถามว่าต้องการเลือกที่นั่งหรือไม่ ซึ่งถ้าต้องการระบุที่นั่งจะต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติม



 ประกันใครคิดว่าไม่สำคัญ




บางคนคิดแต่จะขอซื้อตั๋วราคาให้ถูกที่สุด แต่อย่าลืมว่า ประกันก็สำคัญมากๆ ยิ่งสำหรับการเดินทางต่างประเทศแล้ว หากเราเป็นอะไรไปขึ้นมามันจะไม่คุ้ม ในช่วงของการเลือกซื้อ จะมีให้เลือกประกันการเดินทางด้วย ก็ควรจะยอมจ่ายซะหน่อย เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
ในหน้าถัดมาระบบจะให้เลือกว่าจะซื้อประกันการเดินทางหรือไม่ให้ ติ๊กในช่อง ตกลง แล้วกด Next

สังเกตุราคารวมจะอยู่ในฝั่งขวามือ

บัตรเครดิต พร้อมหรือยัง







ในการชำระค่าบริการสินค้าทางอินเทอร์เนตคงหนีไม่พ้น บัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นของเจ้าไหนๆ เตรียมไว้ให้พร้อมในหน้ากรอกข้อมูล เพราะทุกนาทีมีค่า กรอกให้เรียบร้อย แล้ว กด Accept ระบบจะแจ้งเตือนมายัง email
ที่กรอกเอาไว้  บัตรเครดิตบางยี่ห้อก็มี SMS ส่งมาทันทีว่าได้  ตรงนี้ต้องระวังให้ดี เพราะบางจังหวะมีคนเคยพลาดช่วงการกด Accept สุดท้าย แล้ว ปรากฏว่าบัตรเครดิตถูกหักเงินไปแล้ว แต่ตั๋วไม่ได้ เนื่องจากระบบมีข้อผิดพลาด  ให้ทำการเช็คอีเมล์ทันที เพราะถ้าได้จะต้องมี email confirmation ส่งมาให้ เช็คชื่อ วันเวลา ว่าได้ตามที่เรา เลือกไว้หรือไม่


เพิ่มเติม ให้นิดนึง สำหรับ คนที่จองตั๋ว เดินทางภายในประเทศ Air asia กับ SCB ธ.ไทยพาณิชย์
จับมือกัน เรื่องระบบ Payment  ทำให้เวลาชำระเงินสามารถ หักจากบัญชี SCB ได้โดยไม่เสียค่า
ใช้จ่ายครับ  หากจ่ายผ่านบัตรเครดิต จะเสีย ค่าบริการ เพิ่มเติมครับ

ต้องอ่านนน !!!!   ปัญหาที่พบบ่อยๆในช่วง Big Sale ก็คือ ระบบมักจะล่ม ระหว่างเราทำการจอง
โดยเฉพาะช่วงจ่ายเงิน  ขอยกตัวอย่างจากเว็บ Pantip  เป็นกรณีศึกษานะครับ


*** จำไว้นะครับว่า ถ้าเกิดกรณี error ระหว่างระบบทำการจ่ายเงิน ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม อย่าจองซ้ำ
เด็ดขาด  ให้รอซัก 1 วัน เพื่อรอดูว่าจะมี e-mail ยืนยันมารึป่าว หากไม่ได้ ให้โทรเช็คบัตรเครดิต
ว่ามีการตัดยอดไปหรือไม่ ซ้ำอีกที เพื่อความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น