วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลัลล้า @ (Review: อิยิปต์ ไคโร ตอนที่ 1)

ว๊าวๆๆๆๆๆ

จากโรมเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็มาอยู่เหนือน่านฟ้าของประเทศที่เป็นดินแดนแห่งทะเลทราย ไม่น่าเชื่อ
แต่ไฟล์ที่เราเดินทางเครื่องบิน Delay เกือบ 4 ชม. เจ้าหน้าที่ Viator พยายามติดต่อกับทางโรงแรม
เพื่อ Confirm เราว่าถึงที่พักแล้ว ปรากฏว่า ตามตารางต้องถึง ตั้งแต่ 4 โมงเย็น ปาเข้าไป เกือบ 2 ทุ่ม พึ่งจะลงสนามบินไคโร  แถมต้องต่อ Taxi ไปอีก เกือบชม.  ไปถึงโรงแรม Reception ก็แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ Viator โทรมา confirm เรื่องเดินทางพรุ่งนี้  ดีจังเลย ที่เค้าใส่ใจเรา แถมเค้าติดต่อกลับไปให้เราคุยกับ Viator เพื่อ Confirm เวลาพรุ่งนี้ เอาหละ งั้นมาอ่านข้างล่างกันหน่อย จะได้เข้าใจเกี่ยวกับประเทศอียิปต์กัน

มีเรื่องเล่าตอนอยู่ที่ด่าน ตม.


คือ ตอนที่ไป สถานการณ์บ้านเรา เสื้อแดง กำลังจะเผาเมือง

ตอนผ่านด่าน ก็เจอ ตม. ถาม  R u "Red Shirt" ?     -_-''  

โดนกักตัวที่ ตม. ประมาณ 20 นาที แล้วมันก็ตะโกนเรียก  Thailand  Thailand  กวักมือ แล้วบอก ไปได้  -_-''


อียิปต์ (Egypt)

สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Arab Republic of Egypt) หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า อียิปต์ (Egypt)
อียิปต์เป็นประเทศที่มีแผ่นดินเชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกาและทวีปเอเชีย หลังจากได้มีการขุดและเปิดใช้คลองสุเอซ เมื่อปี พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) เส้นทางผ่านคลองสุเอซของอียิปต์ได้กลายเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก
ประเทศอียิปต์มีพื้นที่ประมาณ 1,020,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งรวมถึงคาบสมุทรซีนาย (ถ้าเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันตกเฉียงใต้) ในขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ
พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นส่วนของทะเลทรายซาฮารา ประเทศอียิปต์มีชื่อเสียงในด้านอารยธรรมโบราณ รวมถึงอนุสาวรีย์โบราณที่อลังการที่สุดในโลก ได้แก่ พีระมิด มหาวิหารคาร์นัค และหุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings) ในปัจจุบัน อียิปต์ถือว่าเป็นศูนย์กลางทางการเมืองและวัฒนธรรมของโลกอาหรับ
• 
เมืองหลวง  คือไคโร ตั้งริมฝั่งแม่น้ำไนล์ มีประชากรประมาณ 17 ล้านคน ซึ่งเป็นเมืองที่ประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา
สกุลเงิน :
ปอนด์อียิปต์ (Egyptian Pound) แต่คนที่อียิปต์เรียก ปอนด์ เฉยๆ  (1 ปอนด์ประมาณ 5-6 บาท)


เงินสกุลอิยิปต์

·   รหัสประเทศ +20
·   วันหยุด (Weekend) คือวันศุกร์ และวันเสาร์  แปลกนะไม่เหมือนบ้านเรา
·   วัฒนธรรม ขึ้นกับ คนที่คุณจะต้องคุยด้วย ซึ่งการทักทายระหว่าง ผู้ชาย กับผู้หญิง ในอียิปต์ เมื่อในสถานการณ์ที่ไม่แน่ใจ คำทักทายพื้นฐานที่เหมาะสมก็คือ อะ-ลาน (ahlan)
·   ภาษา ที่ประเทศอียิปต์ส่วนใหญ่ ใช้ภาษา อารบิก (Arabic)เป็นภาษาประจำชาติ แต่ก็พอที่จะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส ได้บ้าง
·   ความปลอดภัย ในอียิปต์ถึงแม้หน้าตาของคนทั่วไปที่นี่ ดูค่อนข้างดุ แต่จริงๆ แล้วใจดี อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเป็นคนต่างถิ่นอย่างไร ก็ต้องระมัดระวังตัวกันพอสมควร ดังนั้น คำแนะนำก็คือ ไม่ควรจะใส่เครื่องประดับอะไรออกไปมากมาย ต้องระวัง กระเป๋าสตางค์ กล้องถ่ายรูป  หรือไม่ควรเดินในที่เปลี่ยว  จะต้องคอยพกพาสปอร์ตติดตัว และข้อมูลการเดินทางที่สำคัญไว้ติดตัวเสมอ  และถ้าเป็นไปได้ ให้จดเบอร์ ตำรวจท่องเที่ยวของที่อียิปต์ด้วย
·   เบอร์โทรที่สำคัญ
    ตำรวจ (Police) 122
   ฉุกเฉิน (Ambulance) 123
    ตำรวจท่องเที่ยว (Tourist Police) 126
·   ทิป ในภาษาอารบิก (Arabic) เรียก ทิป หรือเงินพิเศษว่า ‘baksheesh’  ซึ่งส่วนใหญ่ ถือเป็นเรื่องปกติเลยก็ว่าได้ในอียิปต์ว่าจะต้องมีการให้ทิป ไม่ว่าจะเป็นเด็กยกกระเป๋า คนขับรถแท๊กซี่ เด็กเสิร์ฟ  ซึ่งไม่มี หลักการตายตัวว่าต้องให้เท่าไหร่ โดยทั่วไปจะให้อยู่ที่ ประมาณ 5-10 อียิปต์ปอนด์ แต่คนอียิปต์เรียก ปอนด์ เฉยๆ  ขึ้นอยู่กับ คุณภาพของการบริการ และสถานที่  อย่างถ้าเป็นในภัตคารค่าทิปทั่วไปจะอยู่ที่ 10% ของค่าอาหาร ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
·   การแต่งกาย สำหรับการแต่งกายในอียิปต์ ควรแต่งกายให้เหมาะสม ควรสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดเนื้อหนังให้มากที่สุด ไม่ควรใส่กางเกงขาสั้น  หรือเสื้อเปิดไหล่  โดยเฉพาะสถานที่สำคัญๆ ต่างๆ ที่เกี่ยวกับศาสนา ส่วนสถานที่อื่นๆทั่วไป ตามแหล่งช๊อบปิ้ง ก็ไม่มีปัญหาเพราะที่นี่ ก็เป็นแหล่งของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว  สำหรับรองเท้า ควรใส่แบบสบายๆ และสามารถถอดได้ง่าย

      การอ่านตัวเลข เผื่อจะมีประโยชน์


วิธีการเขียนตัวเลขในภาษาอารบิก  
หลังจากเดินทางสู่สนามบิน ไคโร ประเทศ อียิปต์ ก็ให้ไปแลกเงินก่อน เมื่อออกมาด้านหน้าสนามบิน จะต้องเดินทางโดยแท๊กซี่ไปยังที่พัก ซึ่งหากเป็นครั้งแรกที่เดินออกไปก็อย่าพึ่งตกใจเพราะจะโดนคนขับแท๊กซี่นับ 10 คนเข้ามาประชิดตัว เพื่อพยายามดึงเราให้เป็นลูกค้าและก็จะโดนโก่งราคากันพอสมควร มีตั้งแต่ 80-120 อียิปต์ปอนด์

แนะนำให้ติดต่อที่บริเวณเคาเตอร์ ของจุดให้บริการ Taxi Service ของภายในสนามบินเอง  ตรงก่อนประตูทางออก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บริการ ให้เรายื่นแผนที่ของโรงแรมที่จองไว้ให้เจ้าหน้าที่ดู  หากเป็นการเดินทางจากสนามบินเข้าไปยัง City ที่นู่นจะเรียก Downtown ราคาประมาณ 70 อียิปต์ปอนด์ และค่าทางด่วน (Toll Fee ) อีก 10 อิยิปต์ปอนด์ 

หน้าตาของคนอิยิปต์อาจจะดูน่ากลัว แต่จริงๆแล้วอัธยาศัยดี จากสนามบินเข้ามาในตัวเมืองรถค่อนข้างติด คนขับของเราก็อัธยาศัยดีมาก สอนเราพูดภาษาอารบิกหลายคำ สุดท้ายจำได้คำเดียว อาร์บีบี้  แปลว่า ที่รัก  ^^  ถึงโรงแรมใจกลางเมืองไคโรแล้วก็อย่าลืม ทิปให้กับคนขับด้วย

สนามบิน ไคโร 

ภาพ Taxi ที่เมืองไคโร มีทั้งแบบเก่า (สีดำ) ที่ต้องเจรจา และแบบใหม่ (สีขาว) ที่เป็น Taxi Meter

 คนขับ Taxi หน้าตาน่ากลัว แต่อัธยาศัยดีมากโดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยว

โรงแรมที่เราจองไว้ชื่อ  Cairo Centre Hotel
ระดับ
ราคา Double room อยู่ที่  $26 / คืน   ( 800 กว่าบาท เอง สุดยอดด ถูกมากกก )

แผนที่โรงแรม Cairo Centre Hotel

บรรยากาศภายในห้องพัก มีพับนกไว้บนเตียงด้วย อะโฮ โรแมนติกสุดๆ

 ที่โรงแรมนี้มี Welcome Drink และบริการอินเทอร์เนตให้ใช้บริเวณ ห้องโถง  พนักงานถือกระเป๋าจะรีบเข้ามาช่วยเรายกของไปที่ห้องพักทันที  ถึงห้องแล้วก็อย่าลืม ทิปให้ซักเล็กน้อยเป็นสินน้ำใจ   หลักจากเก็บของเรียบร้อยหากจำเป็นก็ออกมาซื้ออะไรทาน เช่นน้ำดื่ม หรือของกินเล็กๆน้อยๆ ในตัวเมืองที่เราพัก อยู่ย่าน Downtown พอดีใกล้ๆ กับ พิพิธภัณฑ์ อียิปต์ แถวนั้นมีร้านค้ามากมาย เปิดตลอดคืน ตอนที่เราไปถึง 5 ทุ่มกว่า เนื่องจากเครื่อง ดีเลย์ เกือบ 4 ชม. ก็ยังมีคนเดินเต็มถนน ก็แวะซื้อน้ำ และของกินจาก Mc ที่พึ่งในยามยากของคนเดินทางได้ ซึ่งตรงนี้แล้วแต่สไตล์ ไม่มีแนะนำ ราคาไม่แพง น้ำขวดตกอยู่ราวๆ 1.5 อิยิปต์ปอนด์ หรือ 7.5 บาท ก็อย่าลืมซื้อกลับมาไว้ทานที้ห้องด้วย   กลับมาพักผ่อนรอเที่ยวในวันพรุ่งนี้

 พระอาทิตย์ตกที่ไคโร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น