วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลัลล้า @ ยุโรป (ตอนที่ 3: จองตั๋วที่พัก+ ตั๋วเครื่องบิน)

เรื่องจองตั๋วใครคิดว่าไม่สำคัญ ถ้าใครคิดจะไปต่างประเทศ ไม่จองไว้ก่อน แ้ล้ว Walk-in เข้าไปก็คงโดนฟันกันเละเทะ ตอนที่ 3 นี้จะสอนวิธีการจองตั๋วต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งจะเอาไปใช้ เวลาจองไปเที่ยวที่อื่นด้วยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะเที่ยวยุโรป


จองตั๋วที่พัก

จองที่พัก    เนื่องจากว่าในการขอวีซ่า เช็งเก้น สำหรับเดินทางในยุโรปนั้น ผู้ที่จะขอวีซ่า จะต้องมีหนังสือการจองที่พักไม่ว่าจะเป็น โรงแรม หรือ โฮสเทลให้เรียบร้อย และต้องได้รับการ Confirm แล้วด้วย เพื่อนำไปแนบประกอบกับการขอวีซ่า ดังนั้นในเรื่องนี้ผู้เขียนก็จะอธิบายถึงการจองห้องพักล่วงหน้าก่อนการเดินทางเพื่อที่จะนำเอาเอกสารไปยื่นประกอบวีซ่า สำหรับใครที่วางแผนทริปนี้เป็นแบบ Honeymoon ก็แนะนำห้องพักแบบส่วนตัว (Private) จะดีกว่า แต่ถ้าเดินทางเป็นกลุ่มหรือหลายคนก็สามารถที่จะพักห้องใหญ่แบบแชร์ค่าห้องกัน (Dormitory) เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ห้องพักที่เหมาะสมไม่ควรไกลจากขนส่งสาธารณะเช่นสถานีรถไฟ หรือป้ายรถเมล์ เพื่อจะได้เดินทางสะดวก และที่สำคัญคือควรอยู่ในย่านตัวเมืองเพื่อความปลอดภัย

ที่พักมีทั้งแบบโรงแรม 1-5 ดาว หรือโฮสเทล ที่ Backpacker มักจะนิยมกัน ราคาก็ขึ้นอยู่กับความใกล้ไกล และคุณภาพของการบริการด้วย นอกจากนี้ยังมีที่พักประเภท Youth Hostel (www.yha.com)ซึ่งจะมีราคาพิเศษสำหรับนักศึกษา  เป็นต้น
เปรียบเทียบ Hotel กับ Hostel

ยกตัวอย่างราคาที่พักย่านสถานี Jaures ในปารีสเปรียบเทียบราคาระหว่างโรงแรม กับ Hostel
ประเภท
Hotel 1 ดาว
Hostel

Single bed (Shared bathroom)
31.5 EUR
-
Double bed  (Share bathroom)
42 EUR ต่อห้อง
 62 EUR ต่อห้อง
(31EUR ต่อคน)
4 bedroom
64 EUR ต่อห้อง
 ( 16 EUR ต่อคน )
 108 EUR ต่อห้อง
(27 EUR ต่อคน)
ตารางเปรียบเทียบค่าที่พักระหว่าง Hotel และ Hostel ที่อยู่ย่านใกล้เคียงกัน

โรงแรม (Hotel) เหมาะกับนักเดินทางที่เดินทางเป็นคู่ ต้องการความเป็นส่วนตัวหรือต้องการความสะดวกสบาย เว็บไซต์ในการจองโรงแรมที่อยากแนะนำคือ www.booking.com เนื่องจากว่าเว็บนี้ สามารถที่จะจองโรงแรม ได้ล่วงหน้า นานๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องวางมัดจำล่วงหน้า (deposit fee) เพียงแต่ว่า เว็บนี้ ต้องการ บัตรเครดิตก่อนเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน คุณสามารถที่จะจองที่พักได้หลายประเทศ ในราคาที่ประหยัด และยิ่งจองล่วงหน้านาน ราคาก็จะยิ่งถูกลง
ข้อดี
-          ห้องพักเป็นแบบส่วนตัว (Private Room)
-          มีเครื่องอำนวยความสะดวกเช่น ทีวี ตู้เย็น อ่างล้างหน้าในตัว บริการอื่นๆเช่น อินเทอร์เนต (ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงแรม)
-          ห้องน้ำสามารถเลือกได้ว่าอยากได้แบบห้องน้ำในตัว หรือ ใช้ส่วนกลาง ซึ่งก็สะอาดมาก เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในห้องนอนเท่านั้นเอง
-          ห้องพักมีแม่บ้านมาทำความสะอาดให้เหมือนโรงแรม
-          ห้องพักมีเยอะและอยู่ในย่านตัวเมือง
ข้อเสีย
        -       ค่าที่พักคิดตามประเภทห้องพัก

โฮสเทล (Hostel)  เหมาะสำหรับนักเดินทาง backpacker ที่เน้นประหยัด หรือต้องการหาเพื่อนใหม่ๆ หรือเพื่อนร่วมเดินทาง ห้องพักส่วนใหญ่จะเป็นประเภทแบบห้องพักรวม บางทีจะเรียกสั้นๆว่า ดอม (Dormitory) คล้ายกับหอพัก โฮสเทลบางที่จะมีห้องคู่(double room หรือ Twin room)สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ห้องพักประเภทอื่นๆเช่น 4 bedroom  6 bedroom หรือ 8 bedroom  มีห้องดูทีวี ห้องครัวส่วนกลาง ให้ทำอาหารได้ ห้องน้ำรวม บางที่จะมีการแบ่งแยก ห้องพักรวมชาย ห้องพักรวมหญิง  เว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับโอสเทล คือ www.hostels.com , www.hostelworld.com 
ข้อดี
-          ค่าที่พักคิดเป็นรายหัว หรือก็คือตามจำนวนคนที่เข้าพัก
-          มีอาหารเช้าบริการ (ขึ้นกับเงื่อนไขของที่พัก)
-          มีสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง อาทิ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องดูทีวี หรือเครื่องซํกผ้า
-          ราคาถูกกว่าห้องพักแบบส่วนตัว (Private) ดังนั้นหากเราเดินทางคนเดียว แล้วไปหารแชร์กับนักเดินทางคนอื่นๆ ในห้องขนาด 4 คน ก็จะได้ค่าที่พักราคาถูกกว่าเช่า ห้องพักเดียว (Single Bedroom) ของโรงแรม
ข้อเสีย
-          ความเป็นส่วนตัวลดลง แต่บางคนอาจจะมองเป็นข้อดีเพราะได้เจอเพื่อนๆใหม่ หรือเพื่อนร่วมทาง
-          อาจไม่ปลอดภัยต่อทรัพย์สิน

Note: ในการเดินทางเป็นกลุ่ม จำนวนคนที่เหมาะสมควรจะเป็นเลขคู่ เช่น เดินทาง 4 คน เช่าห้อง 4 bedroom หารค่าที่พักลงตัว และได้ความเป็นส่วนตัว แต่หากไปสามคนก็ต้องเลือกพักห้อง 4 bedroom ทาง hostel ก็จะหานักเดินทางคนอื่นมาลงเตียงที่ว่าง อีก 1 ที่ ถ้าไม่อย่างนั้นเราจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 คนสำหรับเตียงที่เหลือ หากอยากได้ความเป็นส่วนตัว

วิธีการจองตั๋วใน booking.com

1.       เข้าเว็บไซต์ www.booking.com
2.       ในช่อง Destination ให้ใส่ชื่อเมืองปลายทางที่ต้องการ เช่น Paris  จากนั้นให้เลือกวันที่จะ Check-in date และวันที่ต้องการจะ Check-out  เสร็จแล้วกด Search

 3.       ระบบจะแสดงรายการออกมา ที่แถบ Sort by: ให้เลือก Price เพื่อให้เรียงลำดับตามราคาโดยระบบจะเรียงจากถูกไปแพง ทางช่องซ้ายมือ Refine your search สามารถที่จะระบุรายละเอียดลงไปอีกได้ เพื่อให้ได้โรงแรมที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด อาทิ เลือกระดับของโรงแรม ตั้งแต่ 1-5 ดาว Hotel Type คือประเภทของโรงแรม Facilities เลือกบริการอื่นๆที่โรงแรมมีให้ อาทิ Internet ให้เลือก Wifi/Wireless Lan  หากเช่ารถและต้องการโรงแรมที่มีบริการที่จอดรถก็ให้เลือก Parking

4.       เลือกโรงแรมที่ต้องการ ภายในจะมี รายละเอียดต่างๆของโรงแรม สิ่งที่ควรดูคือ ส่วนของ Facilities แสดงรายละเอียดว่าโรงแรมมีบริการอะไรให้บ้าง อาทิ บาร์ (Bar) ซึ่งอาจจะมีครัวหรือไมโครเวฟเล็กๆให้เราใช้ กฏระเบียบโรงแรม ( Hotel Policies ) เพื่อเช็คเวลาเช็คอิน และ เช็คเอาท์ ของห้องพัก เงื่อนไขการยกเลิกห้องพัก  บางที่อาจจะต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 7 วัน บางที่อาจจะ1-2 วันล่วงหน้า 


5.สิ่งที่สำคัญต่อไปคือ สถานที่หรือทำเลของที่พัก ให้คลิก Show map จะปรากฏหน้าต่างแสดงแผนที่ขึ้นมาโดยตำแหน่งของโรงแรมจะเป็นสีส้ม ให้คุณลองศึกษาดูจากแผนที่ ความใกล้ไกลจากสถานีรถไฟ หรือการคมนาคมอื่นๆที่ต้องการ

จากตัวอย่างเป็นโรงแรม ใน ปารีส จะเห็นว่าห่างจากสถานีรถไฟ Chateau d’Eau ไม่ถึง 100 เมตร
6. หากต้องการจองที่พัก ให้กลับมาที่หน้าหลัก เลือกชนิดของห้องพัก (Room Type)ที่ต้องการ  เลือกจำนวนห้องที่ต้องการจอง แล้วกด book now 

7. ใส่ข้อมูลส่วนตัว อีเมล์ หากไม่สูบบุหรี่ เลือก No เลือกชนิดของ บัตรเครดิตที่จะใช้ชำระเงิน ใส่ข้อมูลเรียบร้อย แล้วกด Proceed (โรงแรมจะยังไม่ทำการชาร์จบัตรเครดิตจนกว่าจะถึงเงื่อนไขที่โรงแรมระบุไว้ในหน้าแรก ) 


8.ระบบจะแสดงหน้าต่าง Confirm พร้อมกับส่งอีเมล์มาให้ ให้ทำการพิมพ์ข้อมูลโรงแรมที่จองไว้ เพื่อใช้สำหรับยื่นแนบกับการขอวีซ่า  และแนะนำให้พิมพ์ไปด้วยเมื่อเวลาที่จะ Check in จะได้สะดวก เพียงแค่ยื่นเอกสารที่ Counter เท่านั้นเอง


Guest Review คืออะไร
     Guest review หรือบางทีก็เรียกว่า Customer Feed back  เป็นการแสดงความเห็นหรือการโหวตให้คะแนนจากผู้ที่เคยเข้าพักโรงแรมมาแล้ว ประโยชน์ที่สำคัญคือเราจะได้ทราบว่าโรงแรมนี้มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร จากผู้ที่มีประสบการณ์ ทำให้เราสามารถที่จะตัดสินใจว่าจะเลือกพักดีหรือไม่ ดังนั้นแนะนำว่าทุกครั้งก่อนจะเลือกโรงแรมให้อ่าน Guest review ทุกครั้ง ก่อนตัดสินใจ 



ในกรณีที่แผนการเดินทางของเรายังไม่แน่นอนและต้องรอวีซ่า  ผู้เขียนแนะนำให้ทำการจองเผื่อไว้หลายๆวัน  บางโรงแรม ให้จองไว้เกินจากแผนที่วางไว้ เผื่อกรณีฉุกเฉิน มีการเปลี่ยนแผนกระทันหัน เช่น วีซ่า ไม่ผ่าน หรือ ตั๋วเครื่องบินไม่ได้ตามวันที่วางไว้ ก็สามารถที่จะปรับเพิ่ม ลดวันที่จะเข้าพักได้ โดยที่ยังคงได้ราคาเดิมจาก ณ วันแรกที่จอง 

วิธีการแจ้งยกเลิกของเว็บไซต์ booking.com สามารถทำได้ดังนี้

-  เข้าไปยังหน้าอีเมล์ที่ได้รับจากการจองโรงแรม คลิกที่ลิงค์ 





จองตั๋วเครื่องบิน

สำหรับการเดินทางทริปนี้ หากต้องการแวะเที่ยวที่ประเทศ อียิปต์จะต้องจองตั๋วสายการบิน Egypt Airline เท่านั้น แต่หากคุณ มีแผนจะแวะที่ประเทศอื่น ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ส่วนสายการบินอื่นๆที่แนะนำให้ ลองเช็คราคาของสายการบินในโซนอาหรับ อย่างเช่น Emirate, Qatar เพราะค่าโดยสารจะถูกกว่าสายการบินอื่นๆ เนื่องจากค่าภาษีสนามบินของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเหล่านี้ จะถูกมาก  ซึ่งค่าตั๋ว แบบ One Country คือขาเข้า (Arrive) และขาออก ( Depart) จากประเทศเดียวกัน จะราคาถูกกว่า การเดินทาง แบบ Multi Country  คือ ลงที่ประเทศหนึ่ง และขึ้นเครื่องกลับจากอีกประเทศหนึ่ง  ซึ่งสำหรับทริปนี้เราจำเป็นจะต้องเลือกแบบ Multi Country  และสำหรับผุ้ที่ต้องการแวะเที่ยว ที่ประเทศของสายการบินนั้นๆ ก็สามารถทำได้ แต่ราคาตั๋วก็จะเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย  
จากตัวอย่างในหนังสือเล่มนี้ เราเลือกเดินทางด้วย สายการบิน Egypt Airline โดยเดินทางไปลงที่ Paris ประเทศฝรั่งเศส และขึ้นเครื่องอีกที จาก Rome ประเทศ Italy  และนั่งไปลงต่อที่ประเทศ Egypt เพื่อแวะเที่ยวหากใครสนใจ

อย่าลืมว่า หากต้องการเที่ยวอียิปต์จะต้องทำวีซ่า ประเทศอียิปต์ด้วยนะ

Tip ในการจองตั๋วเครื่องบิน ส่วนใหญ่ ถ้าหากคุณเดินทางในช่วงวันหยุดยาว ตั๋วมักจะเต็ม ดังนั้น ต้องเผื่อเรื่องวันการเดินทาง ให้เลื่อนเข้า หรือ เลื่อนออกด้วย แล้ว ให้เอเย่นต์ทำการ ออกใบจอง (Reservation Confirm)ให้ก่อน เพื่อนำไปทำวีซ่า ย้ำว่า อย่าพึ่งจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบิน หากวีซ่ายังไม่ผ่านและหากวันเดินทางมีการปรับเปลี่ยนตั๋วที่พักที่เราจองไว้ก็ค่อยมาปรับลด เอาทีหลัง ได้ เนื่องจากไม่เสียค่า จอง ใดๆทั้งสิ้น หากจองผ่านเว็บ booking.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น