วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลัลล้า @ ยุโรป (ตอนที่ 1 คำนำ)

ขออนุญาต copy ข้อความจากหนังสือที่เราเคยเขียนไว้ แต่ไม่ได้ตีพิมพ์ เพื่อจะได้เป็นการประหยัดเวลา555 บอกแล้วว่าขี้เกียจ  อ้อ ถ้า สนพ. ไหน สนใจ จะเอาไปตีพิมพ์ กรุณาติดต่อหลังไมค์ด้วย อิๆๆ แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหน จะนำไปใช้ หรือเอาไปโพสต่อก็ไม่ว่ากัน ขอแค่ Credit ให้ด้วย จะเป็นอัน ขอบพระคุณอย่างสูง

คำนำ แท่ม แท้ม แท้ม แท่มมมมม 

"หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือรีวิวไปเที่ยว ที่เห็นกันบ่อยๆในอินเทอร์เนต (อ้าวแล้วมันต่างกับเค้าตรงไหนละ ) ก็ตรงที่จะสอดแทรกเนื้อหา และรวบรวบข้อมูลลำคัญพื้นฐานเบื้องต้นที่จำเป็นของการเดินทางในต่างประเทศ  โดยภาค 1 (ทำเหมือนจะมีภาคต่อไป) เป็นประเทศยอดฮิต ของนักเดินทาง จัดอยู่ในเรท ท.ทหาร เพราะเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นคู่รักใหม่ที่ต้องการไปฮันนีมูน เพื่อนซี้ร่วมแก๊ง สาวๆหนีแฟนไปเที่ยว รวมถึงผู้ที่ชอบการเดินทางด้วยตัวเอง รักในความอิสระ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ลำบากจนเกินไป ด้วยงบประมาณที่จำกัด  และเนื่องจากผู้เขียนเองก็ไม่ได้จบทางด้านประวัติศาสตร์ ดังนั้นข้อมูลวิชาการจะพยายามรวบรวมและหามาจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่จะเน้นดำเนินเรื่องด้วยภาพที่จะเป็นตัวเล่าเรื่องการเดินทาง ซึ่งมีความสำคัญมาก(จริงๆ) โดยเฉพาะกับนักเดินทางหน้าใหม่อย่างเราๆที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ นึกภาพไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร  หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เห็นภาพในการเดินทางมากขึ้น รวมถึง การวางแผน การเตรียมตัวสำหรับทริปการเดินทาง เพื่อให้การเดินทางของทุกคน เป็นไปอย่างราบรื่น สนุกสนาน และไม่ตื่นกลัวกับการเดินทาง

ผู้เขียนขอขอบคุณ คุณพ่ออนิสร คุณแม่สุวรรณา ที่ช่วยให้ผู้เขียนเป็น ผู้เขียนได้ทุกวันนี้  ขอบคุณ ครูบาอาจารย์ ที่ได้สั่งสอน ผู้เขียนมา ขอบคุณหัวหน้างานที่ให้ลางานไปเที่ยวได้(อันนี้สำคัญ) ขอบคุณเพื่อนๆ ร่วมงานที่ช่วยเหลือตอนไม่อยู่(ไม่ได้อู้งานนะ) ขอบคุณเพื่อนๆบน อินเทอร์เนต ที่ได้ให้ความรู้ ขอบคุณ wiki และเว็บไซต์วิชาการต่างๆที่ให้ข้อมูล เพื่อนำมารวบรวมไว้ในเล่มนี้ และสุดท้าย ขอบคุณน้องก้อย ที่เป็นคู่ร่วมเดินทางไปกับผู้เขียนทุกที่ และร่วมจดจำเรื่องราวต่างๆ ทำให้ผู้เขียนทำหนังสือเล่มนี้ออกมาได้สำเร็จสมบูรณ์ หากข้อมูลหรือเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้มีข้อผิดพลาดประการใด ทางผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วย "


เขียนเว่อร์ไปมะ อ่านแล้วไม่ต้องซึ้ง น้ำตาไหลเพราะไม่ใช่บทละคร ก็เอาเป็นว่าเข้าเรื่องกันเลย ในตอนที่ 1 จะกล่าวถึงการเตรียมตัวเดินทางกันก่อน ว่าจะไปเที่ยว ยุโรป ที่ๆใครหลายคนก็ใฝ่ฝันว่าจะต้องไปให้ได้ซักวันนึง ทีนี้จะต้องทำไงกันบ้างเรามาดูกัน

อ่าน อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน   
พยายามหาอ่านข้อมูลทั่วไป ประเทศที่ชอบ ประเทศที่อยากจะไป ก่อนที่จะเริ่มคิดแผนการเดินทาง พยายามศึกษาว่าประเทศที่เราอยากจะไปนั้นเป็นแบบไหนซะก่อน เราชอบสไตล์ไหน ภูเขา น้ำตก ทะเล หรือช๊อปปิ้ง เริ่มต้นก็จากในอินเทอร์เนตนี่แหละ ที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลของผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายมากมาย ไม่ว่าจะเขียน ลง Blog หรือ Post ในกระทู้ พยายามดูริวิวท่องเที่ยวของคนอื่นจะช่วยให้เห็นภาพ และวางแผนได้ง่ายขึ้น  

เขียนข้อมูลที่อยากจะไปออกมา
หลังจากเห็นภาพและเลือกได้แล้วว่าอยากจะไปประเทศไหน สิ่งที่ควรจะทำอย่างแรกก็คือเขียน ทริปคร่าวๆ ออกมาก่อน ว่า เราจะเดินทางไปไหน ประเทศอะไร สถานที่ๆอยากไป ไปกี่ประเทศ และสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคงต้องดูจำนวนวันหยุดที่มี และสามารถไปได้  บางทีอยากไปหลายประเทศ แต่วันลาพักร้อนมีแค่ 5-7 วัน ก็ควรจะวางแผนไปเที่ยวแบบประเทศเดียวแล้วเจาะลึกไปเลย จะดีกว่า
สำหรับในทริปนี้ จะเดินทางทั้งหมด 16 วัน 15 คืน มีทั้งหมด 4 ประเทศ คือฝรั่งเศส 4 คืน สวิส 5 คืน อิตาลี 5 คืน และอียิปต์ 1 คืนเป็นของแถม คุณก็สามารถที่จะปรับลด ในกรณีที่มีเวลาจำกัดก็อาจจะเจาะจงไป 1-2 ประเทศก่อนโดยเอาข้อมูลตรงนี้ไปเป็นตัวอย่างได้ หรือหากอยากจะเพิ่มเติมออกไป ก็ต้องเผื่อเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยไว้ด้วยเพราะไม่งั้นกลับมา อาจจะได้กินแกลบ แทนข้าว  

รูปแบบการเดินทาง

            เพื่อให้เห็นภาพ  การเดิ นทางครั้งนี้มากขึ้น นึกภาพการเดินทางไว้เป็นลักษณะวงกลม หมายถึงเดินทางไปถึงประเทศนึง และขึ้นเครื่องกลับจากอีกประเทศนึง การเดินทางแบบนี้จะทำให้ประหยัดเวลาไม่ต้องเสียเวลาเดินทางย้อนกลับมาขึ้นเครื่องเวลากลับ ภาพการเดินทางจะเป็นดังนี้ 

ภาพ เส้นทางการเดินทาง (All_Route.tif)
A-> B   เดินทางจากประเทศไทยขึ้นเครื่องบิน ไปเปลี่ยนเครื่องที่ ไคโร อียิปต์
B-> C   ขึ้นเครื่องต่อไปยังปารีส ประเทศ ฝรั่งเศส เที่ยวปารีส
C -> D  เดินทางด้วยรถไฟจากประเทศฝรั่งเศสไปประเทศสวิสเที่ยว Zurich, Lucern, Interlaken, Bern
D -> E   เดินทางด้วยรถไฟจากประเทศสวิส ไปประเทศ อิตาลี (Italy) เที่ยว Venice, Florence, Pisa, Rome
E -> F  เดินทางกลับด้วยเครื่องบินจากประเทศ อิตาลี ไปลงประเทศอียิปต์  เที่ยว ไคโร
F -> A  ขึ้นเครื่องจากไคโรเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย
Note: จะเห็นว่าเราเลือกที่จะขึ้นเครื่องบินไปลงที่ฝรั่งเศส แต่เลือกที่จะขึ้นเครื่องกลับที่ อิตาลี บางคนอาจจะวางแผนไป-กลับที่ฝรั่งเศสที่เดียว ดังนั้นก่อนซื้อตั๋วเครื่องบินควรจะทราบและวางแผนการเดินทางของเราให้ได้แบบนี้เสียก่อน



1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ กำลังวางแผนจะไปเที่ยวประมาณนี้กะเพื่อน ๆ เหมือนกัน เป็นแนวทางได้เยอะเลยค่ะ วัน

    ตอบลบ