วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลัลล้า @ ยุโรป (ตอนที่ 2: วางแผนการเงิน)

ตอนที่ 2 อย่างรวดเร็ว ใครที่อยากดู review เที่ยวเฉยๆ ก็ข้ามได้เลย แต่ถ้าใครอยากจะไปเที่ยวเอง
ก็พยายามอ่านกันหน่อย เพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์

ทำตารางค่าใช้จ่าย ป้องกันงบเกิน

หลังจากที่เขียน ทริปการเดินทางคร่าวๆเรียบร้อยแล้ว เราก็ควรจะมาทำตารางเพื่อประเมินค่าใช้จ่ายจะได้ดูว่าจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ รวมถึงเวลาที่จะเพิ่มหรือลด อะไร ก็จะมองเห็นภาพง่ายขึ้น งบบางประเภท เช่น ค่าของ Shopping ค่ากิน อันนี้ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเผื่อกันไว้ซักเท่าไหร่ สำหรับทริป นี้จะเน้นประหยัดและไม่ลำบากจนเกินไป อยู่กลางๆระหว่าง ทัวร์ กับ Backpacker

ตัวอย่างเป็นการเดินทาง 2 คน พักโรงแรมระดับ 1 ดาว ห้องพักแบบ Double room

รายละเอียด
ราคา
รวม (บาท)
เตรียมตัว
ค่าประกันสุขภาพ 24 วัน

3,000

ค่าขอวีซ่า เชงเก้น (60EUR/คน)

5,900

ค่าขอวีซ่า อียิปต์ (1,500 บาท/คน)

3000
(ปารีส)        วันแรก
ค่าเครื่องบินไปกลับ Egypt Air @33,000 B./ คน

66,000

นั่งรถไฟ RER จากสนามบินไปที่พัก
8.5  EUR
765

ที่พัก 4 คืน @ 65 EUR/night ( double room)
260 EUR

6.4 EUR
288
(ปารีส)       วันที่สาม
ตั๋วรถไฟไป-กลับ Disney Land 13.5EUR /คน
27 EUR
1,215

ตั๋วDisney Land 1 Day / 2 Park  55EUR /คน
110 EUR
 4,950
(ปารีส)           วันที่สี่
ค่ารถไฟไป-กลับ Versailles 5.9EUR/คน
11.8 EUR
531

ค่าเข้าชม พระราชวัง Chateau de Versailles 16.2EUR/คน
32.4 EUR
1,458

ค่าขึ้นหอ ไอเฟล 8EUR/คน
16 EUR
720

ค่ารถไฟกลับที่พัก 1.6EUR/คน/เที่ยว
3.2 EUR
144
 (สวิส)         วันที่ห้า
ตั๋วรถไฟ TGV จาก Paris-Zurich   74EUR/คน
148 EUR
6,660

ค่าที่พัก Zurich
145 CHF
4,930
(สวิส)       วันที่หก
ตั่ว Swiss Pass 4 days  143EUR/คน
286 EUR
12,870

ค่าที่พัก Lucern 2 คืน 100 CHF/night
200 CHF
9,000
 (สวิส)      วันที่เจ็ด
ค่าตั๋วขึ้น ยอดเขา Pilatus 35 CHF/คน
70 CHF
2,380
(สวิส)      วันที่แปด
ค่าขึ้นยอดเขา Jungfraujoch 124CHF/คน
248CHF
8,432

ค่าที่พัก Interlaken 2 คืน 95 CHF/night
190 CHF
6,460
(สวิส)        วันที่เก้า
ไป Burn (ฟรี)

(อิตาลี)       วันที่สิบ
ค่ารถไฟจาก Brig ไป Domodossola   14.8 CHF/คน
29.6 CHF
1,007

ค่ารถไฟจาก Domodossola ไป Venice 30EUR/คน
60 EUR
2,700

ค่าที่พัก Venice 1คืน 85EUR/night
85 EUR
3,825
(อิตาลี)   วันที่สิบเอ็ด
ค่ารถไฟจาก Venice ไป Florence 22 EUR/คน
44 EUR
1,980

ค่ารถไฟ 1 EUR/คน/เที่ยว
2 EUR

ค่าที่พัก Florence 2 คืน 50 EUR/night
100 EUR
4,500
(อิตาลี)   วันที่สิบสอง
ค่ารถไฟไป-กลับ Pisa  5.7 EUR/คน
22.8 EUR

170 EUR
7,650
(อิตาลี)       วันที่สิบสี่
ค่ารถเมล์ไป-กลับ วาติกัน 1EUR/คน/เที่ยว
4 EUR

ค่ากินเฉลี่ย 20EUR/คน/วัน
640 EUR
28,800
รวม (Total)
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด สำหรับ 2 คน

255,940

ตาราง ประเมินค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับ 2 คน

คิดที่อัตราแลกเปลี่ยน
1 EUR = 44 บาท
1 CHF =34
บาท
1 EGP
= 6 บาท
1 US = 33
บาท
จากการทำตารางค่าใช้จ่ายเบื้องต้น พอที่จะทำให้เราทราบว่า ค่าใช้จ่าย ต่อคน จะตกประมาณ 127,970 บาท ที่เหลือ คุณก็ต้องดูว่า จะเพิ่มหรือลด ส่วนไหน ในกรณีที่มีงบเพิ่มเติม หรือเป็นคนชอบชมพิพิธภัณฑ์ ก็ให้ลอง List ออกมาดู รวมราคาตั๋วแต่ละที่คร่าวๆ แล้ว ลองเทียบกับ ตั๋วประเภท Museum Pass ว่าคุ้มไม๊ที่จะซื้อ หรือใครที่ไม่ชอบเดินก็ซื้อตั๋ว รถเป็น Day Pass ดีไม๊ ตัวตารางนี้เองจะช่วยให้คุณสามารถจำกัดงบไม่ให้บานปลาย เกินไปก่อนการเดินทาง

1. อันนี้รวมค่าเครื่อง ไปกลับจาก ไทย รึยังคะ

คำตอบ
    1. รวมแล้วครับ เป็น Egypt Airline เพราะ Sale ขายตั๋วเครื่องบินแนะนำว่า ไหนๆจะไปยุโรป น่าจะแวะไปเที่ยวประเทศตะวันออกกลางด้วย ครับ เพราะเราไม่ได้เดินทางบ่อยๆ อีกทั้งค่าเครื่องบินก็ถูกกว่าด้วย ยังมีสายการบินอื่นๆอีก เช่น โอมานแอร์ เอมิเรต ดูไบ ยังไง ลองเช็คดูนะครับ

ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2557 เวลา 13:14

บวกผิดแล่ว ลองบวกใหม่จิ
    นับเฉพาะค่าเครื่อง +ที่พัก+ค่ากิน+รถ ไม่รวมอียิปต์ ไม่รวมค่าเข้าสถานที่ต่างๆ รวมแล้วก็แสนแปดหมื่นกว่าแล้วน้า
    อิอิ ^.^

คำตอบ
    1. ลอง Copy ไปใส่ excel แล้ว ใส่ Sum ดูนะครับ ^_^

ลบ
    2. ต้องขออภัยด้วยครับ ทดลองบวก ตัวเลขแล้วผิดจริงๆแฮะ 555 ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยแจ้ง ตัวเลข ที่ถูกต้อง ต้องเป็น 255,940 บาท ครับ หาร 2 คน ก็ตกคนละ 127,970 บาท ครับ ตอนนี้ ค่าเงินยูโร ตก คิดว่า น่าจะถูกกว่านี้ ยังไง ก็ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ

ลบ
  3. ข้อมูลดีมากๆๆๆๆเลยค่ะ หนิงกำลังจะไปปลายเดือนเมษานี้ค่ะ แต่ไปกับทัวร์ค่ะ แต่มีเวลาว่างเยอะ ขออนุญาตใช้ข้อมูลการเที่ยวที่ให้ไว้ ตะลอนทัวร์เองเลยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ ^^

ปล. บวกเลขตารางใหม่อีกทีนะคะ คิดว่าคงใส่ format บางช่องเป็น text เลยไม่บวกให้ หนิงบวกไม่รวมอียิปต์ อยู่ที่ 2แสนนะคะ ไม่แน่ใจว่า ตัวเลขไหนผิดหรือเปล่า :)

คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยแจ้ง ตัวเลข ที่ถูกต้อง ต้องเป็น 255,940 บาท ครับ หาร 2 คน ก็ตกคนละ 127,970 บาท ครับ ตอนนี้ ค่าเงินยูโร ตก คิดว่า น่าจะถูกกว่านี้ ยังไง ก็ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ