วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลัลล้า @ (Review: อิตาลี ตอนที่ 6 บ๊ายบาย โรม)

เวลาที่มีความสุข ช่างผ่านไปอย่างแสนรวดเร็ว แป๊บเดียวทริป เดินทาง ยุโรปของเราก็ต้องจบลง เฮ้อออ


วันที่ 15 บ๊ายบาย โรม-> อิยิปต์ เมืองแห่งฟาโรห์

เตรียมตัวก่อนกลับ
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนกลับในวันสุดท้าย ก็คือ เช็คเวลารถไฟ  สถานะของไฟล์ทบินว่าปกติหรือจะมีการ Delay หรือ Cancel หรือไม่ สภาพอากาศเพราะอาจจะมีเหตุสุดวิสัยเช่น ฝนตกหนัก หมอกลงจัด หิมะตกหนัก หรือภูเขาไฟระเบิดจนทำให้ไฟล์ทบินยกเลิกกันเป็นอาทิตย์ก็มี (ระหว่างเที่ยวก็ควรพยายามติดตามข่าวสารต่างๆตลอดนะ) เตรียมเอกสารเพื่อจะ Refund เงินคืน (กรณีที่ซื้อของถึงเกณฑ์ ในร้านค้าเดียวกัน ถึงจะสามารถขอคืนภาษีได้ ให้สอบถามคนขายก่อน)

การเดินทางสู่สนามบินดาวินชี (da Vinci หรือ  FIUMICINO) ที่ กรุงโรม สามารถเดินทางมาได้หลายวีธี เช่น รถ Shutter Bus , รถไฟ สายพิเศษ หรือ Taxi เราแนะนำว่า ให้ลองถามที่พักที่คุณเลือกว่า มีบริการ Shutter Bus ด้วยหรือไม่ ให้ลองเทียบราคาดูว่าเท่าไหร่ และดูว่าสัมภาระวันหลังๆของเราเริ่มเยอะและหนักแล้วหรือยัง  เพราะการเดินทางด้วย Shutter Bus จะสะดวก เพราะไม่ต้องแบกกระเป๋าขึ้นรถโดยสาร หรือ ขึ้น รถไฟ


หากท่านสะดวกในการเดินทางโดยรถไฟ ให้มาขึ้นที่สถานี
Roma Termini โดยขบวนรถไฟ จะเป็นขบวนรถพิเศษที่เป็น Non-Stop ให้เช็คตารางเวลาให้ดี การเดินทางจาก Rome Termini ใช้เวลาประมาณ ครึ่งชั่วโมง ก็ถึงสนามบิน ค่าโดยสารสำหรับรถไฟขบวนพิเศษ ราคาอยู่ที่ 14 ยูโร และส่วนใหญ่รถไฟจะอยู่ชานชาลาที่ 25 ซึ่งจะต้องใช้เวลาเดินเกือบ 10 นาที เพื่อจะไปยังชานชาลาที่ 25 เนื่องจากเราต้องแบกสัมภาระด้วย ถ้าเป็นไปได้ ก็เดินไปรอก่อน จะทำให้ไม่ต้องเหนื่อย เพราะต้องรีบวิ่งไปขึ้นรถไฟ



เดินทางสู่สนามบิน
เราจะต้องไปต่อรถไฟ เล็กอีกต่อหนึ่งเพื่อไปยัง Terminal ที่ระบุไว้บนตั๋วเดินทาง



รถไฟเล็กภายในสนามบิน 

เมื่อถึงสนามบินแล้วทำการไปเช็คอิน เพื่อรับ Bording Pass จากนั้นก็ไปติดต่อเรื่อง Refund เงินคืนซึ่งจะอยู่ภายในสนามบิน บริเวณ Duty Free

ภายในสนามบิน

เตรียมเอกสาร Tax Refund 

 ขั้นตอนในการ Refund 
มีดังนี้
1. ให้นำหนังสือขอคืนภาษีได้รับจากร้านค้าที่เรา Shopping มา กับของที่ซื้อนำมา Declare ที่จุด Refund ดังนั้นอย่าโหลดของไปกับกระเป๋า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่พบของจะไม่อนุญาตให้นำเงินส่วนนั้น มา Refund ได้
2. หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเสร็จแล้วจะ ประทับตรา ที่ตัวเอกสาร
3. ให้นำเอกสาร ไปยื่นในช่องถัดไป ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบคือ รับเงินคืนเป็น Cash หรือ Deposit เข้าบัตรเครดิต ถ้าหากไม่ต้องการนำเงินมาแลกเปลี่ยนเงินคืนเป็นเงินบาท ก็แนะนำให้โอนเข้าบัตรเครดิตไปเลย
** เราสามารถที่จะขอ Tax Refund ได้จากสาขา อื่นๆที่อยู่ในเมือง ดูได้จากเว็บไซต์ (http://www.taxrefund.it/)

สำหรับคนที่จองทัวร์กับ Viator
*** โทร Confirm กับบริษัท Agency Viator ซึ่งจะแจ้งให้เราทราบว่าจะมารับเราเวลากี่โมง หรือหากเราเกิด Accident ทำให้มีการ Delay จะได้แจ้งก่อนล่วงหน้า

เมื่อเครื่อง Take Off คงถึงเวลาที่ต้องบ๊ายบาย อิตาลี  Good by Roma :)


 

เครื่องบินใช้เวลาบินประมาณ 4 ชั่วโมง ถึงเมืองไคโรประเทศอียิปต์ เรามาอ่านข้อมูลของประเทศอิยิปต์ซะหน่อย ก่อนที่จะเริ่มเที่ยวกันในวันพรุ่งนี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น